Menu Close
RIP a legend

สัมภาษณ์ Scott Patterson และ Nassim Taleb

ในรายการ Tim Ferriss Podcast Show

Nassim Nicholas Taleb & Scott Patterson — How Traders Make Billions in The New Age of Crisis

https://youtu.be/18ZxCxN2ZMo?si=aJsZ6MygRIf1XbA4

courtesy: Tim Ferriss Podcast

Follow Tim Ferriss at https://tim.blog/podcast/

.

== ทิม เฟอริสส์ สัมภาษณ์ นัสซิม ทาเลบ และ

สก๊อต แพตเตอร์สัน กับหนังสือ Chaos Kings ==

เดือนกันยายน 2023

👉

#ทิมถามว่า สก๊อตมาเจอกับทาเลบได้ไง สก๊อตทำงานที่ WSJ สก๊อตเค้ารายงานข่าวสาย Hedge Funds อยู่แล้วตั้งแต่ปี 2000 มีหนังสือที่เป็นเล่าลือกันปากต่อปากในหลุ่มเทรดเดอร์ของ Hedge Funds ชื่อ Fooled by Randomness (แอดก็เป็นคนแปลนะ ลองไปหาอ่านกันได้ค่ะ) ก็เลยไปหาอ่าน แต่ข่าวลือที่ Hedge Funds พูดอีกเรื่องนึงคือกองทุนที่คนเขียนหนังสือเล่มนี้บริหารปิดตัวลง โดยที่ไม่มีใครรู้เหตุผล (เค้าหมายถึงกองทุน Empirica เดิมของทาเลบ) สก๊อตเลยไปคุยกับ คริส (นีลล์) Hedge Fund อีกคนหนึ่งที่ก็ดังเหมือนกัน ให้ช่วยแนะนำสก๊อตรู้จักกับทาเลบหน่อย

สก๊อตไปหาข้อมูล จนทราบว่าทาเลบปิดกองทุนเอง แต่มีเพื่อนร่วมงานชื่อ มาร์ก สปิทซ์นาเกิล เปิดกองใหม่ชื่อ Universa Investments ซึ่งก็ใช้คณิตศาสตร์ของทาเลบในการ เทรด เหมือนกัน ให้สก๊อตลองไปเขียนเรื่องกองทุนนี้น่าจะดีกว่า

.

ขณะนั้นหนังสือเล่มใหม่ของทาเลบก็ออกมาพอดี (ปี 2007) คือเล่ม The Black Swan ซึ่งออกมาก่อนที่จะเกิดวิกฤตการเงินในปี 2008 พอดี ทำให้หนังสือเล่มนี้ดัง เปรี้ยง ปร้าง มาก ส่วนตัวทาเลบไม่ชอบให้ใครรู้จักว่าเป็นเทรดเดอร์ หรือเป็น Hedge fund แต่อยากให้คนรู้จักเค้าเพราะแนวคิดของเค้ามากกว่า

.

อีกอย่างหนึ่งมาร์กสามารถอดทนกับผลตอบแทนที่ยังไม่แสดงผลได้ดีกว่าทาเลบ ทาเลบเลยปล่อยให้มาร์กบริหารกองทุนไป (แต่มาร์กก็จ่ายส่วนแบ่งให้ทาเลบนะคะ เพราะทาเลบมีเวลาไป fine tune กลยุทธ์การเทรดได้เต็มที่ แอดได้อ่านอย่างละเอียด สามารถบอกได้เลยว่ากลยุทธ์มีพัฒนาทางคณิตศาสตร์จากตอนออกหนังสือ Black Swan มาจนถึงปัจจุบันที่เล่าในหนังสือ Chaos Kings อยากทราบว่าต่างกันอย่างไง จะเล่าให้ฟังวันที่ 3 กุมภานี้ ที่ช่อง discord)

.

กลยุทธ์ของทาเลบ เป็นการวางเดิมพันบนเหตุการณ์ที่เป็น tail risks (เพื่อพิสูจน์ว่าเค้ามองโลกอย่างที่มันเป็นนั้น เป็นความคิดที่ถูกต้อง ซึ่งสวนทางกับกองทุน Hedge fund กองอื่นๆ

.

#ทิมถามว่า Quant ที่วางเดิมพันบนเหตุการณ์ที่เป็น tail risks คืออะไร?

ทาเลบตอบว่า ไม่ ไม่ ไม่ ไม่ได้อยากบอกว่าเค้ากำลังเดิมพันบนเหตุการณ์ที่เป็น tail events แต่เค้าต้องการเตือนทุกคนว่า #อย่าถูกทำร้ายโดยเหตุการณ์ที่เป็นความเสี่ยงเงียบๆ (to not be harm by silent risks) เพราะมันเป็นความเสี่ยงที่ผู้คนส่วนใหญ่มองข้าม

.

สก๊อตเสริมว่า จากการได้คุยกับมาร์ก สปิทซ์นาเกิล คือกลยุทธ์การลุงทุนของ Universa นั้นที่จริงๆไม่ได้เป็นการวางเดิมพันเลย

เพราะจริงๆ แล้วมาร์ก ไม่ชอบคาดการณ์ตลาดด้วย และเค้าก็ห่วยแตก เรื่องการคาดการณ์มาก เค้าแค่ลงทุนเพื่อเป็นการป้องกัน ด้วยการซื้อออปชั่นประเภทหนึ่ง เป็นการคุ้มครองนักลงทุนของ Universa การซื้อที่ว่าอยู่บนพื้นฐานของแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่ยากจะเลียนแบบ ในเมื่อมาร์กจับ timing ตลาดไม่ได้ … เค้าเลือกซื้อออปชั่นประเภทนั้นเอาไว้ โดยวางเดิมพันว่าดัชนี S&P 500 จะต้องร่วงลง ถึง -20% ภายในเวลาเดือนเดียว กลยุทธ์ของพวกเขาถึงจะทำกำไรได้อย่างมหาศาล

.

ซึ่งสก๊อตบอกว่า มันเป็นเรื่องที่เกิดยากมากๆ เคยเกิดครั้งแรกวันจันทร์ทมิฬ 19 ตุลาคม 1987 (Black Monday) ที่ S&P 500 ร่วงมากกว่า -20% ภายในวันเดียว ทาเลบเสริมว่า ที่จริงเรื่องแบบนี้ไม่ต้องเกิดบ่อย เกิดครั้งเดียวกลยุทธ์นี้ก็ทำให้เค้ารวยไปทั้งชาติแล้ว !!! แต่มันยังเกิดอีกใน ปี 2008, 2010, และเกิดอีกในปี 2020 คราวนี้ครั้งใหญ่เลย

กลยุทธ์นี้เปรียบเสมือนการให้ความคุ้มครองแก่นักลงทุนในภาวะตลาดขาลง เป็นเหมือน Insurance และจะให้ยิ่งให้ผลตอบแทนดีมากๆ ถ้าเป็นการลงรุนแรง แบบฉับพลัน ปัญหาคือเทรดเดอร์คนอื่นๆ มักทนการ drawdown ของกลยุทธ์นี้ที่มันจะกินระยะเวลายาวนานไม่ได้

.

ทาเลบบอกเหมือนตอนที่เค้าเริ่มเทรดออปชั่น เค้าก็มี hedge ออปชั่น โดยใช้หุ้น ดังนั้นบางคนก็ดูผลตอบแทนจากหุ้น อีกบางคนก็ดูผลตอบแทนจากออปชั่น … เราถึงได้มี delta ของผลตอบแทนไง

อีกแบบหนึ่งคือ แต่ละคนมีทริกในการบริหารความเสี่ยงไม่เหมือนกัน กลยุทธ์ที่ Universa ใช้ก็เป็นทริกหนึ่ง ซึ่งจัดเป็นการบริหาร tail risks สำหรับทาเลบ … ก็แค่นั้น

.

ชีวิตคนเราเก่งเเค่เรื่องเดียวก็พอ

เพื่อพัฒนา edge เฉพาะตัว

นัสซิม ทาเลบ

.

#ทิมถามว่า สก๊อตคิดยังไง ถึงอยากจะเขียนหนังสือ Chaos Kings เล่มนี้

สก๊อตบอกว่า ตั้งแต่กลางปี 2020 มีความปั่นป่วนเกิดขึ้นในประเทศมากมาย (หมายถึงอเมริกา) มีแต่ uncertainty, การเมืองวุ่นวาย, Covid-19, ผู้คนมากมายปั่นป่วน แต่สิ่งที่ Universa แถลงคือ เฮ้ พวกเราผลตอบแทนได้ 4,000% กว่าในเวลา 3 เดือนนะ สก๊อตเลยแบบ เฮ้ยย ทำได้ไงวะ อีกประเด็นหนึ่งคือทาเลบเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงทุกคน เขียนเกี่ยวกับเชื้อมรณะ Covid-19 ตัวนี้ ทุกคนต้องระวังนะ

สก๊อตเอะใจ ว่า เฮ้ยย ในช่วงเวลาที่ทุกคนอลหม่าน ทั้งตลาดหุ้น ทั้งเรื่องโรคภัย แต่ผู้ชาย 2 คนนี้กลับจัดการทั้งเรื่องการลงทุน และเรื่องที่ควรทำได้ในภาวะที่อลหม่านเช่นนั้น … พวกเค้าคิดกันยังไง ทำไมดูฉลาดจังนะ เค้ามองโลกยังไง ทำให้คนอื่นที่เหลือในโลกดูโง่ไปเลย

สก๊อตอยากรู้ว่า 2 คนนี้มีมุมมองต่อโลกอย่างไง??????????

อยากรู้ว่ามอง extreme events อย่างไงบ้าง

ทาเลบเสริมว่าเรื่องโลกระบาดนี้ผมเขียนไว้ตั้งนานแล้วในหนังสือ Black Swan เราต้องรู้ด้วยว่า extreme events นั้นอยู่ระดับไหนด้วย เรื่องแบบนี้มันเกิดมาแล้ว มากกว่า 300 ปี ตั้งแต่สมัยกรุงคอนสเตนติโนเปิลยังรุ่งเรือง จนย้ายมาอังกฤษรุ่งเรือง

.

ทั้งโลกการเงิน และโลกจริงๆ ก็มีความคล้ายคลึงกัน

.

สก๊อตบอกว่า ช่วงแรกที่ Covid-19 ระบาด ทั้ง WHO ทั้ง CDC ก็ไม่ทำอะไร เพราะไม่แน่ใจ มันช่างเหมือนในหนังเรื่อง don’t look up ที่ประชดเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเลย (ฉายใน Netflix เลย) คือ เจ้าหน้าที่บอกให้นั่งรอดูเฉยๆ และรอประเมินผลทีหลัง (sit tight and assess) .. สก๊อต บอกว่า นี่มัน ไม่ใช่แล้ว

ซึ่งทาเลบบอกว่า เค้าแนะนำมาตรการ Lock Down ชายแดน รวมทั้งการสัญจรทางเครื่องบินด้วย คุณปล่อยให้คนที่บินหนีออกจากเมืองอู่ฮั่น เข้ามาอเมริกาได้อย่างไง … มาตรการ Lock Down แบบนี้ ใช้กันมาตั้งแต่สมัย ออตโตมัน แล้วที่กักกันโรคระบาดด้วยการกักตัวที่ชายแดนก่อนปล่อยเข้าอาณาเขต

ทาเลบบอกว่า #เราต้องเรียนรู้จากประวัติศาสตร์

ทาเลบไม่เข้าใจว่า กว่าอเมริกาจะยอมใช้มาตรการนี้ ปล่อยให้เกิดเกิดเดินทางเข้าออกได้เสรี 1 ปี 1 เดือน ไม่มีการตรวจเชื้อที่ชายแดน!!

.

.

ทาเลบบอกว่าอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องระวังคือ Banking System ที่พวกเขาทำเงินจาก float, ทำเงินจากที่นี่ ที่นั่น, จากเช็ค จากเงินสด เป็นเงินเล็กๆ น้อยๆ หลอกล่อนักลงทุนด้วยการขาย ออปชั่นที่พร้อมจะพังพินาศได้ทุกๆ 10 ปี แลกกับเศษเงินเล็กๆ น้อยๆ … คืออะไร ทาเลบไม่เข้าใจ ปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้ได้อย่างไร

ทาเลบยืนยันว่า ธนาคารเหล่านั้นกำลังนั่งทับกองระเบิดไดนาไมต์อยู่ หากเกิดเหตุแม้แค่เรื่องเล็กน้อยกับ tail options ของธนาคารเหล่านั้น ก็พังถล่มได้ เคยเกิดเหตุแบบนี้มาแล้วกับธนาคารในปี 1982 และอีกครั้งในปี 2007

.

.

#ทิมถามว่า จะทำอย่างไง ให้ธนาคารเหล่านี้มาลงทุนกับกลยุทธ์อย่าง Universa

ทาเลบบอกไม่ต้องมาลงทุนกับผมหรอก แค่ปรับระบบจ่ายโบนัสให้ผู้บริหารธนาคารเหล่านั้น ปัจจุบันพวกเขาบริหาร โดยไม่มี skin in the game หมายถึง พวกเขาจะบริหารห่วยแตกแค่ไหน ทำให้ธนาคารมีความเสี่ยงแค่ไหน ก็ไม่โดนลงโทษ … แถมยังได้โบนัสด้วย เคยเห็นผู้บริหารธนาคารคนไหนโดนลงโทษบ้าง จากเหตุการณ์วิกฤตการเงินในปี 2008

🥸

สนใจอ่านต่อได้ในหนังสือ ฉบับแปลภาษาไทย เร็วๆ นี้

**

ติดตามไว้ ไม่ตกเทรนไปกับเรา สำนักพิมพ์เอ็มพิริก้าบุ๊คส์ mpirika

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *